วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เลิกปลูกกุหลาบไปปลูกกระบองเพชรดีกว่า !


ช่วงนี้ของปีที่แล้ว จะเป็นช่วงที่กุหลาบค่อนข้างจะแตกกิ่งแตกดอกอุดมสมบูรณ์ แต่ด้วยอากาศที่่ร้อนเหลือใจในปีนี้ทำให้กุหลาบดูจะไม่ค่อยแข็งแรงเท่าที่ควร โรคก็เยอะกว่าปกติ ดอกกุหลาบก็แคระแกน เห็นแล้วก็สงสาร

ยังไงขอเกาะกระแสโลกร้อนหน่อยนะครับ คิดว่าถ้าโลกยังร้อนขึ้นเรื่อยๆ แบบนี้ เราชาวกุหลาบทั้งหลายมีหวังได้ย้ายไปปลูกกระบองเพชรกันเป็นแน่

โลกร้อนขึ้นเราจะช่วยอะไรกันได้บ้าง ? เป็นคำถามที่ผมถามตัวเองอยู่เสมอ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรเพื่อเป็นการช่วยเหลือโลกใบนี้สักที่ คิดว่าหลายท่านก็คงคล้ายกัน อย่างพวกดาราเค้าก็ยังออกมาแสดงพลังร้องเพลงอะไรต่ออะไรกัน เราเองได้แต่คิดไม่ทำซะที โกรธตัวเองเหลือเกิน อยากปลูกต้นไม้ที่จะโตเป็นไม้ใหญ่ได้สักต้นก็ไม่รู้จะปลูกที่ไหน อยู่ในเมืองหลวงเห็นแต่เค้าตัดทิ้งเพื่อขยายถนน ปลูกทดแทนก็หล่อมแหลมไม่รู้จะโตหรือเปล่า

ข้อโทษนะครับ ถ้าวันนี้มาบ่นโดยเฉพาะ ก็โลกมันร้อนเราก็เลยเป็นบ้าตามไปด้วย :) ใครมีไอเดียลดโลกร้อนดีๆ แนะนำกันบ้างนะครับ

9 ความคิดเห็น:

  1. เป็นคนที่ปลูกต้นไม้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเลยค่ะ (แต่ก็ยังอาจหาญปลูกกุหลาบ อิอิ) ปลูกไม้ดอกทีไรไหงกลายเป็นไม้ใบซะทุกที เฮ้อ...ชักท้อค่ะ ยังคิดอยู่เลยว่าสงสัยต้องเปลี่ยนแนวมาปลูกกระบองเพชรซะแล้ว บทความนี้โดนใจจริงๆ ค่ะ 5555+

    ตอบลบ
  2. จริงๆ เก่งแล้วนะครับ แต่ส่งสัยไม่รู้ตัว เพราะคนที่ปลูกกุหลาบต้องการให้มีใบมากๆนะครับ ตัดแต่งกิ่งนิดหน่อยก็ได้ดอกแล้ว ปัญหาของคนส่วนใหญ่ที่ปลูกกุหลาบก็คือไม่มีใบนี่แหละครับ

    ตอบลบ
  3. จริงเหรอคะเนี่ย ที่บ้านออยก็มีแต่ใบค่ะ พรึ่บเลย...!!! ดอกไม่ค่อยจะมีค่ะ นานๆ เค้าจะออกดอกมาให้ชื่นชมสักครั้ง รอแล้วรอเล่า เฝ้าประคบประหงมเช้า กลางวัน เย็น รักต้นกุหลาบยิ่งกว่าลูก(หมา)ที่บ้านซะอีกค่ะ ตอนนี้คุณน้องหมาที่บ้านเริ่มจะเคืองแล้วล่ะค่ะ 555+++

    ตอบลบ
  4. ถ้าใบเยอะแล้วก็ตัดกิ่งเลยครับ ตัดต่ำลงมาประมาณใบที่ 5 กุหลาบจะแตกกิ่งใหม่ออกมาแล้วดอกก็จะออกมาค่อนข้างจะสมบูรณ์ครับ แต่อย่าลืมใส่ปุ๋ยด้วยนะครับ ประมาณ 7-15 วันครั้ง ต้องดูปุ๋ยด้วยนะครับ ถ้าปุ๋ยแรงมากใส่แค่ช้อนกาแฟเล็กๆ ไม่ต้องเต็มช้อนก็พอ ไม่งั้นใบไหม้นะครับ

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ นะคะ คุณ Roses Planting (^^) จะนำไปปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดค่ะ (โดยเฉพาะเรื่องการใส่ปุ๋ย..อิอิ)

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ10 สิงหาคม 2553 เวลา 17:26

    เอากุหลาบอ้งกฤษมาปลูกที่แรกก็งามดี แตกดอกแตกใบใครเห็นใครชม เผลอหน่อยเดียวโดนเพลียไฟลง ก็เรื่มโทรมลงตามลำดับ เร่งฉีดยามากไปหน่อย ใบเขียวๆร่วงทันตาเห็นเหมือนกัน ตอนนี้ดีขึ้นแต่ดันเจอโรคใบเหลีองใบด่างไหม้ๆสีน้ำตาลฉีดยาฆ่าเชื้อราแล้วยังไม่ดีขึ้น แต่ฝนตกเกึอบทุกวันต้องการคำแนะนำว่าต้องทำอย่างๆรดีครับ จะใช้ยาชึ่อไร ใส่ปุ๋ยไรดีครับ ช่วยผมด้วยหมดปัญญาแล้ว

    ตอบลบ
  7. ยาสำหรับเพลี้ยไฟมีหลายตัวครับ ใช้อะไรก็ได้ แต่ควรเปลี่ยนยาบ้างไม่งั้นจะเกิดอาการดื้อยาครับ ส่วนที่ใบร่วงน่าจะเป็นเพราะอัดปุ๋ยมากเกินไปหรือเปล่า? หรือไม่ก็รากเนาไปแล้วเพราะดินอมน้ำมากเกินไป

    ช่วงที่ต้นกุหลาบโทรมงดใส่ปุ๋ยไปก่อนนะครับ ฉีดยาอย่างเดียวพอ 7 วันครั้งก็ได้ ถ้าต้นกุหลาบเริ่มแข็งแรงแตกใบแล้วก็ให้ผสมยากับปุ๋ยน้ำเค้าด้วยกันฉีดพ่นทุก 7 วันก็ได้นะครับ เป็นการป้องกันและใส่ปุ๋ยไปในตัวเลย พ่นเพราะตรงที่แตกใบอ่อนก็พอ เพราะเพลี่ยไฟจะชอบเล่นงานตรงนี้มากที่สุด การใช้ปุ๋ยน้ำต้องดูอัตราส่วนดีนะครับ จริงๆแล้วใช้นิดเดียวผสมน้ำ ถ้าพ่นแล้วใบเหลืองควรลดปริมาณปุ๋ยลง

    ตอบลบ
  8. ลืมบอกไป! ปุ๋ยน้ำผมใช้เฟตามีนคอมบีอยู่ครับ ใช้ดียังไม่เคยเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นเลยครับ พ่นตรงไหนแตกตรงนั้น ส่วนปุ่ยเม็ดก็ใส่ 7-15 วันครั้งครับ ถ้าปุ๋ยแรงอย่าใส่มากนะครับ 10 เม็ดก็พอแล้ว เดี๋ยวใบไหม้

    ตอบลบ
  9. ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำแล้วจะแจ้งผลให้ทราบครับ

    ตอบลบ