วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Roses Planting รายงานตัว


สวัสดีครับ บล๊อกนี้สร้างขึ้นเพื่อ ชวนเพื่อนๆมาแลกเปลี่ยนความรู้ในการปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะกุหลาบ ไม้ดอกที่ขึ้นชื่อเรื่องเลี้ยงลอดยาก (จริงหรือเปล่า?) แรกๆผมก็นึกว่าคงจะจริงอย่างที่เขาพูดกัน แต่พอได้ลองสัมผัสและศึกษาด้วยตัวเองบ้างพอสมควร ก็ไม่คิดอย่างนั้นแล้ว กลับสนุกและเพลิดเพลินมากกับการได้ซื้อต้นกุหลาบพันธุ์ใหม่ๆ ดอกสวยๆ มาเพิ่มเป็นสมาชิกใหม่ที่บ้านมากขึ้นเรื่อยๆ บวกกับเพื่อนๆบ้านที่ถอดใจแล้วกับการเลี้ยงกุหลาบก็ยกกระถางมาให้อีกมากมาย ตอนนี้ก็ปลูกมาได้ปีกว่าแล้ว ก็ไม่มีวี่แววว่าต้นไหนจะตาย (อ้อ!...ตายไปต้นนึงแล้ว โดนเพลี้ยหอยเล่นงาน)

ก่อนอื่นต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่าผมไม่ใช่เซียนกุหลาบที่ไหน แรกๆไม่ได้อยากปลูกด้วยซ้ำ คนที่อยากปลูกก็ คือ "แฟน" (อยากปลูกแต่ไม่อยากดูแล อิอิ กำ) กรรมก็เลยตกมาที่ผม ด้วยนิสัยส่วนตัวที่เวลาติดปัญหา หรือต้องการรู้อะไรก็มักจะถามครู (ครูเกิ้ล) ก็ได้ข้อมูลมาบ้าง แต่ก็มีไม่มากนัก และส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่เว็บหรือบล๊อกที่ให้ความรู้เกี่ยวกับกุหลาบโดยตรง ก็เลยคิดอยากที่จะทำบล๊อกให้ความรู้คนอื่นบ้างในเรื่องนี้ ในรูปแบบของการพูดจาแรกเปลี่ยนกันมากกว่า เพราะผมเองก็อยากรู้อะไรอีกเยอะเลยครับ กับการปลูกกุหลาบ

ส่วนความเป็นไปของบล๊อกนี้ ผมคิดว่า ในช่วงแรกจะพยายามหาความรู้เกี่ยวกับพันธุ์กุหลาบที่น่าสนใจ วิธีปลูกตลอดจนดูแล โรคต่างๆที่รบกวนต้นกุหลาบ ปุ๋ยต่างๆ นาๆ ที่ควรใช้บำรุง การป้องกันแมลงรบกวนกุหลาบ ฯ หลังจากนั้นก็จะเป็นการเล่าแบ่งปันประสบการณ์ในการปลูกกุหลาบของตนเอง แล้วก็จะพยายามถ่ายรูปดอกกุหลาบสวยๆ ทีปลูกเองมาใส่ไว้ในบล๊อกด้วย

15 ความคิดเห็น:

  1. ดีใจที่มี Blog นี้นะคะ เป็นมือใหม่เรื่องกุหลาบค่ะ Search พอดีนั่งหาข้อมูลเรื่องกุหลาบทาง Google ก็บังเอิญมาเจอ Blog นี้เข้าให้ นั่งอ่านจนเพลินเลยค่ะ ได้ความรู้มากมาย แล้วก็อย่าลืมนำข้อมูลดีๆ มาให้อ่านอีกนะคะ จะรอค่ะ (อ้อ...เจ้าของ Blog น่าจะเอากุหลาบที่บ้านมาโชว์บ้างนะคะ)

    ตอบลบ
  2. รูปกุหลาบในบล็อกส่วยใหญ่ปลูกเองครับ เป็นกุหลาบที่บ้าน ปลูกลงกระถางก็เลยถ่ายแต่ดอกมา

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2553 เวลา 11:08

    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆหลากหลาย ได้ความรู้เยอะเลยครับ ผมชอบดอกไม้ทุกชนิดโดยเฉพาะกุหลาบครับ แต่ไม่เคยได้ปลูกซักที กำลังศึกษาครับ

    ตอบลบ
  4. ต้องปลูกไปศึกษาไปครับ ถึงจะสนุก

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ19 พฤษภาคม 2554 เวลา 23:22

    เพิ่งมาเจอค่ะ..ขอบคุณความรู้ที่ให้นะคะ ปลูกไม้ดอกเหมือนกัน แต่ชอบกุหลาบที่สุด

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ2 ธันวาคม 2554 เวลา 20:56

    สวัสดีค้ะ แฟ้มค้ะ ไปซื้อต้นกุหลาบขาวมาเลี้ยงที่บ้าน แต่ไม่รู้ว่าเป็นพันธุ์อะไร ดอกมีกลิ่นหอม มีหนามเยอะ ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลลต้นกุหลาบหน่อยได้มั้ยค้ะ

    ตอบลบ
  7. วิธีเลี้ยงกุหลาบลองหาอ่านดูในบทความนะครับ ตอนนี้ที่บ้านก็เหลือกุหลาบกระถางเดียวเองครับ ปล่อยตายหมดแล้วเพราะไม่มีเวลาดู ปลูกกุหลาบต้องให้เวลากับเค้ามากหน่อยนะครับ เพราะโรคเยอะ ช่วงที่ปลูกเยอะๆ ผมตื่นมาดูทุกเช้าเลย

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ23 ธันวาคม 2554 เวลา 17:17

    เป็นมือใหม่ค่ะ..... เพิ่งหัดปลูกง่ะ จริงๆไม่เคยปลูกดอกไม้เลยค่ะ ถ้าปลูกก็แต่พวกที่มันไม่มีดอกง่ะค่ะ....ตอนนี้ไปสอยกุหลาบมาไว้ที่บ้าน 3 ต้นกลัวมันตายจังค่ะ...เพราะที่ใบบางใบมันกลายเป็นสีเหลือง และมี ดวงๆสีดำๆ ง่ะค่ะ มันจะเปนไรมากป่าวคะ สงสารมันง่ะ อยากให้มันสวยๆ ออกดอกเยอะๆ T T

    ตอบลบ
  9. ขาดธาตุอาหารหรือเปล่า หรือไม่ก็ขาดน้ำครับ

    ตอบลบ
  10. ผมเริ่มหัดปลูกครับบ และอนาคตอยากทำธุรกิจเกี่ยวกับกุหลาบบอะะ
    ผมติดตามพี่อยู่นะครับบบ ^^

    ตอบลบ
  11. ชอบคุณครับที่ติดตาม แต่ตามห่างๆ ก็ได้นะครับเพราะบล๊อกไม่ค่อยได้อัพเดท ถ้าอยากทำธุรกิจเกี่ยวกับกุหลาบแนะนำให้ลองไปเที่ยวจังหวัดเลยก่อนนะครับ แถวภูเรือ เพราะราคากุหลาบต่อต้นถูกมากๆ เหมาะที่จะนำมาขายต่อ

    ตอบลบ
  12. ขอมาเป็นสมาชิกด้วยคนคะ

    ตอบลบ
  13. ยังปลูกกุหลาบอยู่หรือเปล่าค่ะ จะรบกวนขอคำแนะนำ

    ตอบลบ