วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การให้น้ำกุหลาบ


วันนี้เอาเรื่องง่ายๆ เบาๆ นะครับ คือ การดูแลให้น้ำกุหลาบ ซึ่งเป็นพืชที่ต้องการความชื้นสูง สำหรับผมจะให้น้ำกุหลาบทุกวันยกเว้นหน้าฝนซึ่งต้องพิจารณาสภาพดินอีกที แต่ถ้ากระถางไหนน้ำซึ่มไม่ค่อยดีก็จะให้ในปริมาณที่น้อยหน่อยครับ เพราะดินอาจกลายสภาพเป็นดินเหนียวไปแล้วจึงทำให้น้ำไหลซึ่มไม่ดีซึ่งจะทำให้รากเน่าได้ ส่วนเพื่อนๆ อาจเว้นระยะการรดน้ำได้คือ ไม่จำเป็น ต้องรดน้ำทุกวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพดินปลูกนะครับ

ข้อควรจำในขณะให้น้ำกุหลาบ คือ

  1. อย่ารดน้ำโดนใบเพราะเชื้อโรคที่อยู่ตามใบและส่วนต่างๆของต้นกุหลาบจะแพร่กระจ่ายได้ง่าย
  2. อย่ารดน้ำแรงเกินไปจนทำให้ดีกระเด็นขึ้นไปจับตามใบกุหลาบ เพราะที่ดินก็จะมีเชื้อโรคที่พร้อมจะระบาดเช่นกัน ทางป้องกันที่ดีอีกวิธีหนึ่งก็คือ ใช้ขลุยมะพร้าวคลุมผิวดินก็จะช่วยได้ระดับหนึ่งนะครับ แต่ก็ต้องคอยเติมเรื่อยๆ ขลุยมะพร้าวจะช่วยทั้งกันเชื้อโรคจากดินกระเด็นไปจับตามกิ่งตามใบกุหลาบและยังช่วยรักษาความชื้นให้ต้นกุหลาบด้วย
  3. ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ก็ให้รดน้ำกุหลาบตอนเช้าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดครับ จะทำให้โอกาสเกิดโรคกับกุหลาบน้อยลง
เท่าที่ผมสังเกตดูนะครับ ถ้าต้นไหนที่ผมรดน้ำไปโดนใบ ใบของต้นนั้นจะมีฟ่าขาวๆ คล้ายๆ เชื้อรา ยังไม่รู้เหมือนกันครับว่าเป็นอะไรกันแน่ ถามบางคนก็บอกว่าเพลี้ยแป้ง บางคนก็บอกราน้ำค้าง แต่ผมว่าน่าจะเป็นอย่างหลังมากกว่า แต่ก็ยังไม่รู้วิธีรักษา ได้แต่เด็ดใบทิ้ง ใครรู้ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ เอาบุญ :)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น