วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ว่ากันเรื่องของปุ๋ยกุหลาบ


วันนี้เอาเรื่องของปุ๋ยมาคุยกัน ใครมีอะไรดีๆ แนะนำก็บอกกันบ้างนะครับ เพราะโดยปกติผลก็จะลองไปทั่ว ใครว่าดีก็ต้องลองกันหน่อย แต่ปัจจุบันปุ๋ยกุหลาบที่ผมใช้อยู่ ก็มีอยู่ไม่มากนะครับ ผมจะแบ่งออกเป็นสองประเภทแล้วกันนะครับ คือฉีดพ่น กับใส่โคนต้น

ปุ๋ยฉีดพ่น หรือปุ๋ยน้ำ คุณประโยชน์ก็จะเป็นพวกให้เกิดการดูดซึมสารอาหารทางใบ หรือกระตุ้นการแตกตา ปุ๋ยประเภทนี้ใช้ได้ผลดีนะครับ เห็นผลทันตา แต่ก็มีข้อควรระวัง คือ ต้องใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรใช้มากเกินไป หรือบ่อยเกิน เพราะจะทำให้กุหลาบไม่ค่อยดูดซึมปุ๋ย และถ้ามากไปก็อาจทำให้ใบไหม้ ควรอ่านรายละเอียดข้างขวดให้ดี ที่ผมเคยใช้อยู่ก็จะมี 2 ตัวนะครับ คือ เฟตามีนคอมบี กับ ดีสปีด ให้ผลใกล้เคียงกัน แต่เฟตามีนคอมบี มีแบ่งขายเป็นขวดเล็กๆ ราคาไม่เกินร้อยบาท ส่วนดีสปีดจะขายขวดลิตรเลย เพราะฉนั้นก็เลยทำให้ผมใช้แต่ เฟตามีนคอมบีมาตลอด สำหรับปุ๋ยน้ำผมจะฉีดพ่นทุกสัปดาห์นะครับ พ่นตามใบ และตามกิ่งด้วยเพื่อกระตุ้นการแตกตา

ปุ๋ยที่ใส่โคนต้น
คุณประโยชน์ก็ให้กุหลาบดูดซึมทางราก ได้แก่อะไรบ้าง
  • ปุ๋ยเม็ดเคมี ผมจะใช้สูตรเร่งใบนะครับ อย่างที่เคยบอกว่า สำหรับกุหลาบ ถ้าใบและรากแข็งแรงอย่างอื่นก็จะดีเอง พวกปุ๋ยเคมีไม่ควรใส่มากนะครับ เพราะจะทำให้ใบไหม้เช่นกัน แล้วก็จะทำให้ดินในแปลงปลูกเป็นกรดมากเกินไป โดยปกติกุหลาบจะชอบดินที่เป็นกรดเล็กน้อย คือ วัด PH ได้ประมาณ 5 กว่าๆ ถึง 6 กว่าๆ (7 คือ ค่าเป็นกลาง มากกว่า 7 เป็นด่างนะครับ) เวลาใส่ปุ๋ยเม็ดเคมีพวกนี้ ผมจะโรยรอบๆโคนต้นหรือในกระถางประมาณ 10 เม็ดเท่านั้น
  • ปุ๋ยคอก ซึ่งผมไม่ชอบใช้เพราะปกติในมูลสัตว์มักจะมีเมล็ดพืชติดมาด้วย ทำให้แปลงปลูกเกิดวัชพืชต้องถอนบ่อย พวกวัชพืชจะไปแยกอาหารต้นกุหลาบนะครับ เจอต้องถอนออกให้หมด
  • ปุ๋ยอินทรีย์ ในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยม เพราะช่วยรักษาสภาพดินด้วย ผมเองก็ใช้อยู่บ้างเป็นครั้งคราวครับ อันนี้ใส่มากก็ได้นะครับ แต่ก็จะเปลือง ปกติผมจะใส่ 1 ช้อนโต๊ะต่อกระถาง ทุก 15 วัน
  • ก้างปลาทะเลป่น เป็นปุ๋ยอีกอันที่ผมชอบ แต่ต้องหาซื้อกันหน่อยนะครับ มีแร่ธาตุหลายอย่างเหมาะสำหรับต้นกุหลาบมาก เพราะเป็นพืชที่กินแร่ธาตุเปลือง ถ้าดูอากการออกว่าต้นกุหลาบขาดธาตุก็ลองหาซื้อตัวนี้มาใช้ดู การใช้ก็ใส่เหมือนปุ๋ยอินทรีย์ครับ
สำหรับผมก็ใช้อยู่เท่านี้นะครับ แต่เมื่อวันก่อนมีน้องข้างบ้านทำวิจัยให้อาจารย์ที่มหาลัย เอาปุ๋ยน้ำที่สกัดจากดินภูเขาไฟมาให้ลองใช้ บอกว่าสรรพคุณดีมากเลย แต่ยังไม่ได้ลอง โดยเฉพาะการปลุกชีพต้นไม้ที่ใกล้ตาย แต่น้องเข้าก็กระซิบมาว่า ดินที่ซื้อมาสกัด โลละเกือบแสนนะคะพี่! อิอิ

5 ความคิดเห็น:

  1. ปุ๋ยอินทรีย์ไคโตอะมิโนแท่ง 100% ไม่มีดินผสม ประกอบด้วยมูลสัตว์

    และสารสกัดไคโตอะมิโนน้ำ มีธาตุอาหารสูง อุดมด้วยธาตุหลัก ธาตรอง จุลธาตุ พร้อมเสริม

    กรดอะมิโน ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต โอลิโกไคโตซานเพื่อเสริมภูมิต้านทาน ป้องกัน

    โรคและแมลงแก่พืช เพื่อต้านทานเชื้อโรค เพิ่มผลผลิต ช่วยฟื้นฟูและปรับสภาพดินให้

    ร่วนซุย แนะนำ: ใช้ผสมกับปุ๋ยน้ำ บีเอ็น13 (25 มล./น้ำ 2.5 ลิตร) คลุกเคล้ากับปุ๋ยแท่งบี

    เอ็น12 (25 ก.ก.) เพื่อหว่านหรือรองก้นหลุม และใช้ร่วมกับปุ๋ยน้ำบีเอ็น13 ฉีดพ่นทางใบ

    จะให้ผลผลิตและต่อต้านโรคและแมลงดียิ่งขึ้น

    คุณสมบัติการปลดปล่อยธาตุอาหาร:
    สามารถปลดปล่อยธาตุอาหารได้ 2 ช่วงคือ ช่วงแรกทันทีที่รดน้ำซึ่งตอบ

    สนองเร็วเช่นเดียวกับปุ๋ยเคมี ช่วงที่สองจะค่อยๆ ปลดปล่อยธาตุอาหาร (slow

    release) เช่นเดียวกับปุ๋ยอินทรีย์ ทำให้พืชได้รับปุ๋ยต่อเนื่อง ช่วยปรับปรุง

    สภาพดิน ระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

    ติดต่อสอบถาม และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
    http://www.tfac.co.th/tf_bio_001.php

    ติดต่อบริษัท
    ไทยฟูด แอนด์ เคมิคอล จำกัด
    103 ซ.ลาซาล 43 ถ.สุขุมวิท 105 แขวง บางนา เขต บางนา กรุงเทพฯ 10260
    โทร. 02-3993059-62 แฟกซ์ 02-3993058

    ตอบลบ
  2. ปุ๋ยพวกนี้สามารถให้พร้อมกันได้มั้ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หมายถึงใช้อะไรพร้อมกับอะไรครับ

      ลบ
    2. ผมใส่ปุ๋ยคอกกับปุ๋ยเม็ดพร้อมกันอะครับ

      ลบ
    3. ได้ครับแต่...ปุ๋ยคอกทำให้เกิดวัชพืชต้องขยันถอนทิ้งหน่อย ส่วนปุ๋ยเม็ดก็ทำให้ดินเป็นกรด ต้องใส่ให้เหมาะสมอย่ามากเกิดไปครับ ส่วนผมปกติจะใส่อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น หลังๆก็เน้นปุ๋ยหมักครับได้ผลกว่า

      ลบ