วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

โรคกุหลาบ


ต้องยอมรับว่า กุหลาบเป็นพืชที่เกิดโรคได้ง่ายมาก หลังจากที่ผมปลูกมาได้ปีกว่า ก็เจอไปไม่น้อยกว่า 4 โรคแล้ว แต่จริงๆแล้วโรคกุหลาบมีมากมายดังที่จะกล่าวต่อไป สำหรับคนที่ปลูกไหมๆ ก็จะดูได้อยากหน่อยนะครับ ว่าต้นกุหลาบของเราเป็นโรคอะไรบ้าง ต่อไปในอนาคตถ้าเจอก็จะถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ ผมเองก็ยังเจอโรคใหม่ๆ เรื่อยๆ ข้างล่างเป็นโรคกุหลาบที่จะพบเห็นกันบ่อยๆ คัดลอกมาจากที่ไหนจำไม่ได้แล้ว

1. โรคใบจุด เกิดจากเชื้อรา มีลักษณะอาการเป็นจุดดำกลมบนใบ ส่วนใหญ่จะเป็นกับใบแก่จะทำให้ใบเหลืองและร่วงในเวลาต่อมา บางครั้งถ้าเป็นมากอาจ ลุกลามมาที่กิ่งด้วย ระบาดมากในฤดูฝน ควรป้องกันโดยฉีดพ่นด้วยสารเคมี เช่น ดูปราวิท ไดเทนเอ็ม-45 แคปแทน เบนเสท และเบนโนมิล
2. โรคราแป้ง เกิดจากเชื้อรา โรคนี้จะเป็นกับยอดอ่อนและดอกอ่อนมีลักษณะเป็นปุยขาวคล้ายแป้งทำให้ส่วนของ พืชที่เป็นโรคนี้เกิดอาการหงิกงอไม่เจริญเติบโตต่อไป ระบาดมากในฤดูหนาว ควรป้องกันโดยฉีดพ่นด้วยสารเคมี เช่น เบนเสท ดาโคนิล และคาราแทน
3. โรคหนามดำ เกิดจากเชื้อราโดยเชื้อรานี้จะเข้าทำลายแผลที่เกิดจากรอยตัดหรือเด็ดหนามของ กิ่งอ่อนแล้วลุกลามไปเรื่อยๆ ตามกิ่งก้าน ทำให้กิ่งก้าน เหี่ยวแห้งตายไปในที่สุดควรป้องกันโดยทาแผลจากรอยตัดด้วยปูนแดง
4. โรคใบจุดสีน้ำตาลหรือโรคตากบ เกิดจากเชื้อรา มีลักษณะอาการเป็นจุดกลมสีน้ำตาลขนาด 1/4 นิ้ว แล้วจะเปลี่ยนเป็นวงกลมสีเทามีขอบสีม่วง-แดง ระบาดมากในฤดูฝน ควรป้องกันโดยใช้สารเคมีเบนเสท ไดเทนหรือแบนแซดดี
5. โรคไวรัส เกิดจากเชื้อไวรัส ลักษณะอาการจะปรากฎให้เห็นที่ใบ โดยใบจะด่างเหลือง เมื่อพบว่าต้นกุหลาบเป็นโรคนี้ให้ถอนและเผาทำลายเสียก่อนที่จะลามไปติดต้น อื่นนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น