วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เพลี้ยหอยบุกกุหลาบในสวนต้องทำอย่างไร?


เพลี้ยหอย (Scale insect ) หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า เพลี้ยเกล็ด เป็นแมลงชนิดปากดูดน้ำเลี้ยงพืช โดยเกาะแน่นตามลำต้นและกาบใบกุหลาบ เพลี้ยหอยจะกลั่นสารออกมาทำให้เกิดราดำปกคลุม เป็นอุปสรรค์ต่อการสังเคราะห์แสง ทำให้ต้นกุหลาบชะงักการเจริญเติบโต ทรุดโทรม ใบมีสีเหลือง ช่อดอกสั้น ขนาดดอกเล็กลงอย่างมาก และถ้ามีมาก ๆ กุหลาบอาจเหี่ยวจนถึงตายได้ ของผมเองก็ตายไปแล้วต้นหนึ่ง มักจะระบาดมากในช่วงฤดูแล้ง ในหน้าฝนไม่ค่อยพบการระบาดครับ ถ้าพบเห็นแล้วต้องรีบกำจัดนะครับ ไม่งั้นจะลุกลามไปต้นอื่นอย่างรวดเร็ว เพราะในช่วงแรกเราจะยังไม่เห็นตัวเพลี้ยหอย ถ้าเห็นเมื่อไหร่แสดงว่ามันโตเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว พร้อมที่จะแพร่พันธ์

ในการกำจัดเท่าที่อ่านเจอก็มีหลายวิธีนะครับ

  1. ยาฆ่ามด เช่น พวกคาร์บาริล หรือ ไดอซินอน จะช่วยไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายของเพลี้ยหอย เพราะมดจะเป็นตัวนำาการแพร่ระบาดของพวกเพลี้ยต่างๆ สังเกตดูถ้าเริ่มมีมดเพลี้ยก็จะตามมาครับ
  2. ถ้ามีการระบาดไม่มากนัก ทำการรูดเพลี้ยหอยออกจากต้นกุหลาบหรือตัดแต่งกิ่งที่ตัวเพลี้ยจับทิ้งแล้วทำลายเสีย ทางที่ดีพ่นยากันไว้ก่อนเลยครับ กันเหนียว เพราะในระยะแรกเราจะยังมองไม่เห็นตัวมันหรอกครับ ส่วนกิ่งหรือใบที่ตัดทิ้งก็ให้เอาใส่ถุงผูกปากไปทิ้งไกลๆ นะครับ หรือจะเผาก็ได้ตามแต่
  3. ใช้ยาป้องกัน ออทุส มาลาไธออนผสม white oil อะเซฟเฟท แลนเนท คลอร์ไพริฟอส(ยากำจัดปลวก)
  4. ตอนนี้ก็กำลังลองใช้น้ำยาล้างจานครับ เพราะเห็นเค้าบอกว่า การกำจัดเพลี้ยห้อยต้องทำให้มันขาดอากาศหายใจ แต่ยังไม่แน่ใจนะครับว่าวิธีนี้จะได้ผลหรือเปล่า เพราะผมเองไม่ชอบใช้ยาฆ่าแมลง ก็เลยต้องลองดูวิธีนี้ก่อน
ปกติเมื่อเพลี้ยหอยตายแล้วก็จะยังคงเกาะอยู่ที่เดิมนะครับ เพื่อให้มั่นใจ ควรฉีดพ่นยาประมาณ 3 วันติดกันไปเลย สิ่งสำคัญ คือ ควรฉีดพ่นยาให้กับกุหลาบทุกต้นเลยนะครับ ถ้าอยู่ในบริเวณเดียวกัน ไม่งั้นจะเสียใจอย่างผม เพราะตอนแรกเห็นแค่ 2 ต้น ก็ฉีดแค่นั้น พอ 2 ต้นนั้นหาย ต้นอื่นเป็นต่อเลยครับ ตอนนี้ก็กำลังไล่กำจัดใหม่

เกือบลืมเลยครับ ถ้าใครใช้พวกน้ำมันสำหรับฆ่าเพลี้ยหอย บางตัวอาจทำให้ใบกุหลาบล่วงนะครับ ไม่ต้องตกใจ หลังจากเพลี้ยหอยตาย ก็ให้เราฉีดพ่นกระตุ้นการแตกตา เช่น เฟตามีนคอมบี กุหลาบก็จะแตกตาใหม่ใคร รับรองงามกว่าเดิม


4 ความคิดเห็น:

  1. ลองใช้น้ำยาล้างจานและเอาแปรงสีฟันนเก่าถูเบาๆก็สามารถกำจัดได้ดีเลยละ

    ตอบลบ
  2. ลองใช้น้ำยาล้างจานและเอาแปรงสีฟันนเก่าถูเบาๆก็สามารถกำจัดได้ดีเลยละ

    ตอบลบ
  3. น้ำยาล้างจานนี่ต้องละลายน้ำก่อนไหมครับ

    ตอบลบ
  4. น้ำยาล้างจานนี่ต้องละลายน้ำก่อนไหมครับ

    ตอบลบ