วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กุหลาบใบเหลืองจะตายมั๊ยเนี่ย?


จากโพสที่แล้ว ว่าด้วยเรื่อง การกำจัดเพลี้ยหอย หลังจากฉีดน้ำยาสูตรกำจัดเพลี้ยหอยไปเมื่อวันก่อน ผลปรากฎก็ คือ ใบกุหลาบเหลือง และร่วงตามกันเป็นแถวๆ ก็เลยไปหาขอคำปรึกษาจากพี่สมศักดิ์ ที่ร้านไก่ย่างน้อมจิต ศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการปลูกกุหลาบของผม ก็ได้คำแนะนำมาว่าเป็นธรรมดา เพราะน้ำยาที่เป็น Oil ส่วนใหญ่เมื่อถูกแดดแรงๆ ก็จะทำให้ยิ่งร้อนกว่าปกติ ใบกุหลาบจึงเหลืองและร่วง ทางที่ดีก็คือ เก็บใบที่เหลืองร่วงออกให้หมด แล้วช่วงนี้ให้ดูแลเรื่องการให้น้ำดีๆ อย่าให้มากเกินไปเพราะการดูดซึมของต้นกุหลาบไม่ดี เหมือนเวลาเราป่วยแล้วไม่อยากกินอะไร กุหลาบก็เหมือนกัน ให้น้ำมากรากจะเนาเอาได้ งดปุ๋ยด้วย รอจนต้นฟื้น และแตกกิ่งและใบอ่อนออกมาใหม่ค่อยเริ่มอัดปุ๋ย

แต่อย่างไรก็ตามการที่กุหลาบต้องมาใบร่วงเอาช่วงอากาศร้อนจัดอย่างนี้ไม่เป็นผลดีเลย พี่สมศักดิ์บอกว่า 50/50 อาจรอดหรือตายก็ได้ แต่ก็จำเป็นต้องเสี่ยงเพราะเพลี้ยหอยคือศัตรูกุหลาบตัวร้ายที่นักเลี้ยงกุหลาบกลัวมากที่สุดตัวหนึ่ง ด้วยความที่ระบาดเร็ว และรุ่นแรก แต่สำหรับผู้ที่ปลูกเป็นอาชีพจริงๆ ก็จะรู้ว่ามียาบางตัวที่ป้องกันเพลียหอยได้ ก็จะฉีดพ่นดักไว้ก่อนช่วงที่เพลี้ยหอยจะระบาด ส่วนผมเองก็ยังไม่รู้ว่าชื่อยาอะไรและหาซื้อได้ที่ไหน :)

11 ความคิดเห็น:

  1. คือที่บ้านเป็นทาวน์เฮ้าส์ค่ะจะรับแดดทั้งเช้าแล้วบ่ายเต็มๆ เลย ยิ่งหน้าร้อนแล้วแดดแรงสุดๆ ค่ะ แตะ 40 กว่าองศาได้เลย อยากจะปลูกกุหลาบอังกฤษค่ะ แต่ไม่ทราบว่ากุหลาบอังกฤษเนี่ยจะรับแดดเปรี้ยงๆ อย่างที่บ้านได้มั้ย เพราะไม่มีร่มเงาจากต้นไม้ใหญ่เลยค่ะ (ที่บ้านก็มีต้นไม้ใหญ่เหมือนกันค่ะ แต่แดดก็ยังรับแดด 100% อยู่ดี) มีวิธีแนะนำไหมคะ ปลูกแล้วถ้ารับแดดเต็มๆ แบบนี้กุหลาบจะเฉาตายไหม แล้วมีกุหลาบอังกฤษพันธุ์ไหนบ้างคะที่ทนทานต่อสภาพอากาศแบบนี้ได้บ้าง รบกวนตอบคำถามด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. คงตอบได้ไม่หมดนะครับ แต่โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าปลูกได้แน่นอน ถ้าดูแลเรื่องการให้น้ำดีๆ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะที่บ้านก็สภาพอากาศแบบนี้เหมือนกันครับ ส่วนจะปลูกกุหลาบพันธุ์ไหน คงช่วยแนะนำไม่ได้ครับ ผมเองก็ปลูกมั่วไปหมด อิอิ

    ตอบลบ
  3. สวัสดีคะ ปูเป้แวะเวียนมาทักทายอีกแล้วเห็นว่ายังมีปัญหาเรื่องเพลี้ยหอยอยู่เลย ปูเป้ มีพี่ที่เค้าเก่งเรื่องกุหลาบมากๆ เดี่ยวจะถามชื่อยาให้นะคะ

    ที่จขบ(เจ้าของบ็อก) ฉีดแล้วใบเหลือง เพราะยามีส่วนผสมของน้ำมันพอโดนแดดแล้วไหม้ป่าวคะ ปูเป้เคยฉีดเหมือนกันคะ ผสมยาแรงไปหน่อย อิอิ

    ----------------------------

    ขอตอบคุณความเห็นข้างบนแทนนะคะ กุหลาบอังกฤษที่ทนแดดแรงๆ 100 % ทั้งวันมีหลายพันธุ์เลยคะ ถ้าเป็นมือใหม่ ปูเป้แนะนำ bishop's castle กับ abraham draby คะ ทนแดด ทนโรค ออกดอกดกมากเลยคะ

    อันนี้เป็นลิงค์ที่ปูเป้โพสไว้คะ สองพันธุ์นี้เลยคะ


    http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J9369914/J9369914.html

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณ คุณปูเป้มากครับ ตามไปดูกุหลาบของคุณปูเป้มาแล้ว เลี้ยงได้งามมากเลยครับทั้งดอกทั้งใบ

    ตอบลบ
  5. สวัสดีคะ กลับมาตอบเรื่องชื่อยาคะ

    พี่เค้าบอกว่าใช้ white oil คะ ผสมตามอัตราส่วน แล้ว ใช้แปรงสีฟันขัดที่ต้นเอาเลยคะ ไม่ฉีดที่ใบนะคะ ฉีดเฉพาะที่บริเวณที่เป็นเพลี้ยเท่านั้นคะ ปรากฏว่ารอดคะ ต้นใหญ่ด้วยนะคะ

    ส่วนเรื่องปััญหาเพลี้ยหอยเกิดจากที่เราทิ้งกุหลาบไม่ได้ดูดูแล พ่นยาเป็นเวลานานเกินไปนะคะ จึงทำให้เค้าขึ้นมาได้ ถึงต้องทำการฉีดพ่นยาเป็นประจำนะคะ

    ไม่ทราบว่าคุณ จขบ. ใช้ตัวนี้อยู่หรือป่าวคะ เอาใจช่วยค๊า

    ตอบลบ
  6. ตอกแรกก็ใช้ white oil ครับ แต่ตอนหลังใช้น้ำมันพืชผสมตามที่บอก แต่ปัญหาก็คืออย่างที่คุณปูเป้บอกครับ ดันฉีดโดนใบด้วยก็เลยเหลืองทั้งต้น แต่ก็ได้ผลนะครับ เพลี้ยหอยเริ่มแห้งตายไป และกุหลาบก็เริ่มแตกยอดอ่อนแล้วครับ

    ตอบลบ
  7. แวะเวียนเข้ามาอีกรอบคะ

    ช่วงนี้น่าฝนนะคะ ระวัง die back คะ ที่บ้านเจอเยอะมากเลยคะ

    น่ากลัวจะตายเอา

    ป.ล. โพสรูปในบล็อกทำไงอ่ะคะ

    ตอบลบ
  8. ที่บ้านก็โดนเล่นงานเหมือนกันครับ เห็นเค้าบอกกันว่า die back มักจะมาพร้อมกับเพลี้ยหอย ยังไงถ้าตัดแต่งกิ่งก็พ่นยากันเชื้อราไว้บ้างนะครับ แล้วก็อย่าลืมเช็ดทำความสะอาดกรรไกรตัดกิ่งก่อนใช้ทุกครั้งนะครับ 555

    ตอบลบ
  9. โพสได้ด้วยเหรอครับ ? ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน อาจต้องสร้าง Html code มาวางครับ

    ตอบลบ
  10. ขอบคุณ Roses Planting แล้วก็คุณปูเป้ด้วยนะคะ ที่ตอบคำถามไขความกระจ่างเรื่องต้นกุหลาบที่สามารถทนแดดแรงๆ ได้ อิอิ (ไม่คิดว่าจะมีด้วยอะเนอะ)เข้าไปดูในกระทู้ของคุณปูเป้มาแล้วค่ะ แหมสวยๆ ทั้งนั้น ต้องหามาปลูกให้ได้เลย อยากโพสต้นกุหลาบที่บ้านให้ดูบ้าง พอดีจะถามคุณ Roses Planting กับคุณปูเป้ว่าพอจะทราบมั้ยว่ามันเป็นพันธุ์อะไร อิอิ (ตอนซื้อถามคนขายแล้วแต่เขาไม่รู้จัก...เฮ้อ)แต่ยังไม่ทราบวิธีโพสรูปค่ะ เลยอด...อิอิ

    ตอบลบ
  11. ลองโพสที่อื่นแล้วเอา link มาแป๊ะไว้ก็ได้ครับ

    ตอบลบ