วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

ซื้อกุหลาบควรสังเกตอยางไร


นี่ก็เป็นคำถามยอดฮิตเสมอที่เรามักจะได้ยิน การเลือกปลูกต้นไม้สักต้นเป็นเรื่องที่ไม่ยากและก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยเช่นกัน เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วหลังปลูกไม่นานต้นกุหลาบก็จะโทรมและตายไปภายในไม่ช้า หากแต่ก่อนซื้อต้นกุหลาบมาปลูกควรศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับกุหลาบสักเล็กน้อยดังข้อมูลข้างล่างนี้ เป็นข้อมูลจาก "สวนรักมิตร" จ.นครราชสีมา

ในการดูว่ากุหลาบต้นไหนสมบูรณ์ไม่สมบูรณ์ให้ดูที่ใบ ต้นไหนที่ใบใหญ่ ใบกว้าง ไม่คุ้มงอ เขียวสดใสไม่มีร่องรอยของโรค นั่นแสดงว่าต้นกุหลาบต้นนั้น คือต้นที่สมบูรณ์

การเลือกตัดดอกกุหลาบก็เช่นกัน เลือกว่าดอกไหนสมควรตัดได้ตัดไปแล้วดอกสามารถบานได้อีกมีวิธีง่ายๆ โดยการใช้มือบีบที่ดอกตูม ถ้าข้างในรู้สึกหยุ่นหรือนุ่มๆ นิดหน่อยแสดงว่าตัดได้ แต่ถ้าบีบดูแล้วยังแข็งอยู่ก็ยังไม่ควรตัด ถ้าตัดไปแล้วก็จะทำให้ดอกกุหลาบไม่สามารถบานได้อีก แต่อีกอย่างที่สำคัญสำหรับผู้ปลูกกุหลาบก็คือ ต้องรักที่จะปลูกและให้การดูแลรักษาเอาใจใส่ และคิดเสมอว่า ในการปลูกกุหลาบนั้นเราก็เหมือนเป็นหมอ เมื่อกุหลาบผิดปกติเราก็สามารถวินิจฉัยได้ว่ามาจากสาเหตุอะไร และสามารถจัดยาให้ได้ถูกกับโรคด้วย

บทความจากหนังสือกุหลาบราชินีแห่งดอกไม้
โดย อาจารย์เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 มีนาคม 2554 เวลา 04:21

    อยากให้อธิบายการเลือกซื้อให้ละเอียดกว่านี้นะคะ

    ตอบลบ
  2. ผมเองเวลาซื้อก็ไม่มีพิธีการอะไรมากครับ อันดับแรกคือเลือกพันธ์ที่เราชอบ แล้วก็ดูต้นที่ใบไม่หงิก กิ่งกระโดงที่แข็งแรงเยอะๆ ใบเขียวๆ ที่เหลือก็อยู่ที่เราเอาไปเลี้ยงดูแลเองแล้วหละครับ เอาไปพักไว้ประมาณหนึ่งสัปดาห์ ตัดดอกที่ติดมากับต้นทิ้ง แล้วก็เปลี่ยนดินเปลี่ยนกระถาง เอาไปตั้งไว้ที่ที่แดดสองถึงไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง ฯ :)

    ตอบลบ