วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

ลักษณะเด่นของกุหลาบ


ชื่อสามัญ : Rose
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Rosa spp.
วงศ์ : ROSACEAE

ไม้พุ่มขนาดเล็กบางชนิดมีขนาดใหญ่หรือเป็นไม้เลื้อย ไม้ผลัดใบ มีถิ่นกำเนิดในเอเซียประมาณ 95 ชนิด ในอเมริกา 18 ชนิด ส่วนที่เหลือมีถิ่นกำเนิดในยุโรปหรือตะวันตกเฉ๊ยงเหนือของแอฟริกา รวมแล้วก็ประมาณ 125 ชนิด กระจายสายพันธุ์อยู่ทั่วไป โดยเฉพาะทางซีกโลกเหนือ ตั้งแต่อลาสก้า ไซบีเรีย เม็กซิโก อินเดียตอนใต้ ไปจนถึงเอธิโอเปีย กุหลาบเป็นที่รู้จักกันทั่วไป ลำต้นมีหนามแหลมปกคลุม รูปทรงของดอกสวยงามสัสันสะดุดตา ดอกมีกลิ่นหอม จะผลัดใบในช่วงฤดูหนาว ลักษณะของกุหลาบทั้งต้นมีดังนี้


ใบ ใบประกอบแบบขนนก มีใบย่อย 5-9 ใบ รูปรีแกมรูปไข่ออกสลับ ขอบใบจักฟันเลื่อยเล็กๆ รอบขอบใบ ปลายใบแหลม ใบอ่อนสีแดงระเรื่อ เมื่อแก่ใบเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวผิวเป็นมัน

ดอก ออกดอกเดี่ยว หรือออกดอกเป็นช่อ ที่ปลายยอดอ่อน ลักษณะกลีบดอกและสีสันจะมีมากมายหลายแบบ ซึ่งสามารถแบ่งลักษณะของกลีบดอกได้อีก 3 ชนิด คือ กลีบดอกชั้นเดียว จะมี 5 กลีบ หรือบางชนิดมีเพียง 4 กลีบ ดอกกึ่งซ้อนมี 6-20 กลีบ กลีบดอกซ้อนมีตั้งแต่ 20 กลีบขึ้นไปจนถึง 60 กลีบ และส่วนของกลีบเลี้ยงมี 5 กลีบ สีเขียวหรือสีเขียวอมแดงระเรื่อ เกสรเพศผู้มีจำนวนมากสีเหลืองหรือสีเหลืองอมส้ม และเกสรเพศเมียมีเพียง 1 อัน

ผล ผลแบบ (hip) เป็นผลกลุ่มค่อนข้างกลมหรือกลมแป้นอยู่บนฐานรองดอก ภายในมีเมล็ดหลายสิบเมล็ด ผลสุกสีส้ม แดง น้ำตาล ผิวมัน ผลแก่แห้ง เมล็ดล่อน (achene) สามารถนำไปเพาะขยายพันธุ์ได้

บทความจากหนังสือกุหลาบราชินีแห่งดอกไม้
โดย อาจารย์เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น