วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ปัญหาหนักอกของเจ้าของกุหลาบมือใหม่


ซื้อกุหลาบมาปลูก ออกดอกครั้งเดียวหลังจากนั้นกุหลาบก็ไม่ออกดอกอีกเลย

กุหลาบที่เราซื้อมาปลูกผู้เลี้ยงเขาบำรุงอย่างเต็มที่ โดยใส่ปุ๋ยเร่งดอกบำรุงต้น เมื่อดอกงามก็นำมาขาย หากซื้อมาก็ต้องบำรุงอย่างที่เขาบำรุงไว้ โดยถามสูตรปุ๋ยและวิธีการเลี้ยงให้เข้าใจ กุหลาบที่นำมาขายมักจะมีแกลบรองกระถางมาแล้ว และปูทับด้านบนด้วยใยมะพร้าว หากซื้อมาควรเปลี่ยนกระถาง โดยอย่าให้ตุ้มดินที่รากแตกและเอาแกลบออกส่วนหนึ่งโดยยังเหลือแกลบอยู่บ้าง และเอาดินใส่เข้าไปแทนที่

กุหลาบที่เบ่งบานเมื่อเลี้ยงไปไม่นานก็ทรุดโทรมโรยราตามอายุ ซึ่งวิธีฟื้นฟูกุหลาบทรุดโทรม ด้วยการเด็ดดอกอ่อนหรือยอดอ่อนทิ้งบ้าง เพื่อเป็นการพักต้นเลี้ยงใบให้สมบูรณ์แล้วค่อยปล่อยให้ออกดอกอีกครั้ง

บทความจากหนังสือกุหลาบราชินีแห่งดอกไม้
โดย อาจารย์เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล

4 ความคิดเห็น:

  1. เป็นมือใหม่เหมือนกันค่ะ เพิ่งจะซื้อมาเลี้ยงได้ไม่ถึงเดือน กำลังคิดอยู่เลยว่าเขาจะออกดอกให้เราชื่นชมได้สักกี่ครั้งกันนะ การเลี้ยงกุหลาบนี่ยุ่งยากกว่าที่คิดอีกนะเนี่ย

    ตอบลบ
  2. ลองหาอ่านตามนี้ดูนะครับ http://rosesplanting.blogspot.com/search/label/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%9A
    ผมเองก็หัดปลูกเหมือนกัน แรกๆก็ไม่เป็นอาศัยถามเอา และก็เพราะเสียดายตังค์ที่ซื้อกุหลาบมาก็เลยต้องหาข้อมูลเพิ่ม ก็เลยกลายเป็นใจรักไปตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ตัว สู้ๆ ครับ

    ตอบลบ
  3. ชอบบล๊อกนี้มากค้ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลและรายละเอียดที่ทำให้เมเปิลได้ดูแลดอกกุหลาบอันสวยงามและปลอดโรค ขอบคุณค้ะ

    ตอบลบ
  4. ชอบบล๊อกนี้มากค้ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลและรายละเอียดที่ทำให้เมเปิลได้ดูแลดอกกุหลาบอันสวยงามและปลอดโรค ขอบคุณค้ะ

    ตอบลบ