วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การดูแลกุหลาบ


กุหลาบต้องได้รับดูแลอย่างสม่ำเสมอนะครับ ถึงจะออกดอกได้ตลอดและต่อเนื่อง เรียกต้องดูกันแทบทุกวันเลยทีเดียว ผมเองก็ดูทุกวันนะครับ หลังตื่นนอนก็จะรดน้ำต้นไม้ทุกเช้า กุหลาบที่บ้านก็เลยออกดอกตลอด แล้วเราต้องดูแลอะไรกันบ้าง เดี๋ยวผมจะอธิบายเป็นข้อๆ แล้วกัน โดยเอาจาก Step ที่ผมทำทุกเช้าแล้วกันนะครับง่ายดี

  1. รดน้ำทุกเช้า บางตำราก็บอกว่าให้ลองเอาไม้จิ้มที่ดินในกระถางดู ถ้ายังชื้นอยู่ก็ไม่ต้องรด ส่วนตัวผมเองรดทุกวันยกเว้นหน้าฝนก็ค่อยว่ากันอีกที แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ดินในกระถางต้องชื้นอยู่เสมอนะครับ ไม่งั้นต้นกุหลาบจะมีอาการที่เรียกว่าขาดน้ำ คือ ใบเหลือง ดอกเล็กแกน เพราะฉนั้นการคลุมดินก็เป็นสิ่งสำคัญนะครับ จะช่วยรักษาความชื้นได้มาก
  2. หลังจากรดน้ำแล้วผมก็จะเดินสำรวจ เด็ดใบที่แห้ง หรือเหลืองออกจากต้น รวมทั้งเคลียใบที่ร่วงทิ้งให้หมด ให้กระถางสะอาด เพราะจะได้ไม่มีแหล่งสะสมโรคกุหลาบ
  3. ตัดดอกที่เริ่มเหี่ยวทิ้ง ไม่ต้องรอให้แห้งคาต้นนะครับ การที่เราตัดดอกบ่อยๆ ก็จะช่วยให้ตาใหม่แตกมาเรื่อยๆ บางครั้งผมก็จะตัดปักแจกันไหว้พระไปเลย บางทีก็ตัดไปแจกสาวๆ อิอิ แต่อย่าให้เมียรู้นะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน การตัดดอกก็ให้นับจากดอกลงมา 5 ใบ แล้วตัดนะครับ เป็นการตัดสูง หรือถ้าตัดต่ำก็ตัดใต้รอยตัดคราวที่แล้วแค่นั้น ไว้วันหลังมีเวลาจะทำรูปให้ดู จะได้เห็นชัดๆ ไปเลย แล้วทำไมต้องตัดอย่างนี้ ? ก็เพราะตำแหน่งที่บอก ตาใหม่จะแตกได้เร็วและสมบูรณ์ดี เมื่อตาสมบูรณ์ ก็จะเป็นกิ้งที่แข็งแรง และดอกก็จะอวบอัดตามไปด้วย
  4. ในช่วงที่ตัดแต่งก็จะ สั่งเกตโรค แมลงไปด้วยเลย ส่วนมีโรคอะไร แมลงอะไรบ้างที่รบกวนกุหลาบ ก็ขอติดไว้ก่อน
  5. ทุกครั้งที่กุหลาบแตกยอดอ่อนๆ ออกมา ผมก็จะฉีดยากันเพลี้ยเฉพาะตรงยอดที่แตกออกมา เพราะพวกเพลี้ยไฟมักจะชอบยอดอ่อนๆ แต่ไม่ต้องฉีดเยอะนะครับ เพราะยังไงเราก็ต้องฉีดครั้งใหญ่อยู่แล้วประมาณเดือนละครั้งอย่างน้อย
  6. ผมจะมียากระตุ้นการแตกตา และบำรุงใบอยู่หนึ่งตัวซึ่งจะฉีดพ่นทุกสัปดาห์ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นวันเสาร์อาทิตย์ ยาตัวนี้จะช่วยกระตุ้นให้กุหลาบแตกตาเร็วขึ้น โดยเฉพาะตาที่จะเป็นกิ่งกระโดงในอนาคต
  7. ผมจะใส่ปุ๋ยเม็ดสูตรบำรุงใบ สัปดาห์ละครั้งเช่นกัน ซึ่งปกติก็จะทำพร้อมกันกับ ข้อ 6 เลย ปุ๋ยที่ผมใช้ใส่แค่กระถางละไม่เกิน 10 เม็ด ใส่มากเดี๋ยวใบไหม้
  8. ใส่ฟูราดานทุกเดือน กันหนอนมากินใบ โดยเฉพาะพวกหนอนผีเสื้อ จะเห็นว่าผมถือคติว่าใส่กันไว้ก่อนแทบทุกยา ดีกว่าให้มันมาก่อนแล้วค่อยใส่
  9. ประมาณ 1 เดือน ผมก็จะตัดแต่งกิ่งครั้งใหญ่ 1 ครั้ง จะตัดกิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่รกรุงรังออกให้ต้นโปร่งที่สุดเท่าที่จะทำได้ โปร่งแค่ไหน ? ก็แค่ให้แดดส่องลงมาถึงดินได้เลย เพราะแสดงแดดจะช่วยกระตุ้นให้กิ่งกระโดงที่โคนต้นแตกขึ้นมา
เป็นไงครับ ดูเหมือนยุ่งยากมากเลยใช่มั๊ยครับ ก็ยุ่งนั้นแหละ แต่ถ้าทำบ่อยๆ แล้วทำด้วยใจรักก็จะมองว่าไม่มีอะไรยุ่งเลย สำหรับผมเป็นความสุข

ที่สำคัญจากที่กล่าวมาจะเห็นว่าผมจะไม่ใส่ปุ๋ยบำรุงดอกเลย ไม่เหมือนกับตามร้านต้นไม้ข้างทางแนะนำใช่มั๊ย? ครับ ไม่เหมือนแน่นอน เพราะผมไม่เชื่อ บางคนก็ปลูกต้นไม้ไม่เป็นหรอกครับ รับมาขายเฉยๆ ปุ๋ยก็แนะนำผิดๆ จำไว้ว่าสำหรับกุหลาบ ถ้าใบและรากแข็งแรงทุกอย่างก็จะดีเอง

6 ความคิดเห็น:

  1. เนือหาดีน่าติดตามจัง

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2553 เวลา 01:12

    เพิ่งเริ่มหัดปลูกกุหลาบค่ะ อยากได้วิธีดูแลกุหลาบแบบย่อ ๆ ค่ะ เช่น
    ถ้าภายใน 1 เดือนต้องใส่ยา ให้ยาตัวไหนบ้าง อยากได้เป็นตารางแบบย่อ ๆ ใน 1 เดือน และแนะนำตัวยาให้ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาน่าสนจัย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ เขียนไว้นานแล้ว แบ่งปันความรู้กันครับ

      ลบ
  4. ต้องใช้ดินอะไรบ้านค่ะหนู่ปลุกทีไรต้นยังไม่ทำโตเลยตายซะก่อนแล้วเป็นคุนชอบดอกกุหลาบมากอยากปลุกไว้ดูที่ที่บ้านซะ2 3ต้นอ่ะค่ะ ช่วยบอกหน่อยนะค่ะว่าเป็นเพราะอะไรค่ะทำไมถึงตาย

    ตอบลบ
  5. กุหลาบชอบดินโปร่งๆค่ะ ให้รากได้หายใจ ถ้าดินแน่นรากไม่แข็งแรงกุหลาบจะไม่โต แกร็น และตายในที่สุดค่ะ ที่บ้านใช้
    ดิน 1 ส่วน
    ขี้วัวเก่าๆ 1 ส่วน
    ขุยมะพร้าวเก่าที่แช่น้ำสัก 2 คืน 1 ส่วน
    แกลบดิบ 1 ส่วน ผสมกัน ดินจะเบาและโปร่งค่ะ

    ตอบลบ