วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ปลูกกุหลาบอย่างไรให้ดูแลง่าย


วันนี้ตอนเช้าเพิ่งพ่นเฟตามีนคอมบีผสมน้ำยาล้างจานให้น้องกุหลาบไปครับ ด้วยเหตุผล 2 ข้อ คือ ข้อแรกกระตุ้นให้แตกตาใหม่ ๆ เนื่องจากเมื่อวานได้ตัดแต่งกิ่งครั้งใหญ่ไป เพราะตัดดอกออกมาให้แฟนวันวาเลนไทน์ :) ข้อสอง โดนเพลี้ยหอยเล่นงานครับ ปกติต้องใช้น้ำมันอะไรซักอย่างพ่นเพื่อให้เพลี้ยหอยขาดอากาศหายใจตาย แต่ว่าหมด ก็เลยลองน้ำยาล้างจานดูเผื่อเวิร์ก

มาเข้าเรื่องกันครับ โดยปกติแล้วการปลูกกุหลาบก็จะมีอยู่สองทางเลือก คือ ปลูกลงดิน และปลูกลงกระถาง ผมเองก็ลองทำมาแล้วทั้งสองวิธี ข้อยืนยันว่าถ้าเป็นการปลูกเพื่อดูเล่นในสวนแล้วละก็ ปลูกลงกระถางดีกว่าครับ เพราะอะไร ? เพราะ
  1. เนื่องจาก ฤดูเปลี่ยน ใจคนเปลี่ยน อุ้ย ! ไม่ใช่ ฤดูเปลี่ยน แดดก็เปลี่ยนทิศ กุหลาบอาจได้รับแสงน้อยเกินไป ซึ่งสำหรับกุหลาบแล้วอย่างน้อยก็น่าจะซัก 6 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ต้นสังเคราะห์แสง ค่าเชื้อโรคเชื้อราที่ผิวดิน และกระตุ้นการแตกตา ดังนั้นการปลูกกุหลาบลงกระถางก็จะช่วยเราได้ในเรื่องนี้
  2. เวลาอาหารในดินหมด หรือดินกลายเป็นดินเหนียวทำให้รากเน่า ก็เปลี่ยนดินได้ง่ายกว่า แต่โดยมากผมจะใช้วิธีเติมครับ คือเลือกดินให้ดีตั้งแต่แรก
  3. การตัดแต่งกิ่งทำได้สะดวกกว่า เพราะเราสามารถหมุ่นกระถางได้ ถ้าเข้าไปตัดแต่งในดงที่ปลูกลงดินก็ต้องมีโดนหนามกุหลาบเกี่ยวกันบ้าง
  4. ย้ายหลบฝนได้ ทำไมต้องย้าย ? เพราะถ้าฝนตกหนัก กุหลาบจะได้น้ำมากเกินไปจนรากเน่าเอาง่าย ๆ
  5. ย้ายหนี้โรคได้ อย่างถ้าเพื่อนเราเป็นหวัด 2009 เราก็เดินหนีมันซะ :) นิสัย กุหลาบก็เหมือนกัน ถ้าต้นใกล้ๆ กันเป็นโรค หรือถูกแมลงกวน เราก็ควรย้ายต้นนั้นไปรักษาที่โรงหม้อให้หายก่อน ฃหรือถ้าเพื่อนๆ เป็นกันเยอะ เราก็ย้ายตัวเองหนีออกมาซะ แต่ก็ควรฉีดยาป้องกันให้ต้นที่ไม่เป็นด้วย เพื่อบางทีอาจเป็นแต่เราไม่เห็นอาการ
  6. เวลาใส่ปุ๋ยใส่ยา ก็กะปริมาณง่าย เพราะพื้นที่ในกระถางมันจำกัด แต่ถ้าปลูกลงดินสำหรับผมคิดว่าเปลืองปุ๋ยกว่า
เอาเป็นว่าเหตุผลใหญ่ๆ สำหรับผมก็มีแค่นี้ (นึกออกแค่นี้) อย่างวันนี้ผมก็ย้ายกระถางหนึ่งออกไปจากเพื่อนๆ เพราะว่าถูกเพลี้ยหอยตัวดีเล่นงาน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ ว่าเพลี้ยหอยตัวดี หน้าตาเป็นอย่างไร แล้วมันทำให้เกิดความเสียหายอะไรบ่้างกับกุหลาบของเรา

1 ความคิดเห็น:

  1. ที่บ้านออยก็ปลูกลงกระถ่างเหมือนกันค่ะ เหตุผลก็เหมือนกับที่คุณ Roses Planting บอกมาทั้งหมดเลยค่ะ (^^)

    ตอบลบ